สาระน่ารู้เกี่ยวกับ เครื่องสแกนลายนิ้วมือ

finger1 รูป แบบสแกนลายนิ้วมือ

ท่ามกลางคนจำนวนหลายล้านคน การระบุตัวบุคคลว่าเป็นใครต้องใช้คุณลักษณะทางกายภาพอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ที่นิยมนำมาใช้มากได้แก่ ลายนิ้วมือ (Fingerprint), ลายฝ่ามือ, ใบหน้า (Face), ม่านตา (Iris), ดีเอ็นเอ (DNA) หรือแม้กระทั้งลายเซ็นต์ เสียงพูด เมื่อนำข้อมูลเหล่านี้เทียบกับข้อมูลคุณลักษณะที่ได้ถูกบันทึกไว้ในฐานข้อมูลก่อนหน้านี้แล้ว ก็สามารถแยกแยะบุคคลนั้นจากบุคคลอื่น ๆ ได้ การสแกนลายนิ้วมือนับว่าเป็นวิธีที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน เนื่องจากลายนิ้วมือคนแต่ละคนจะไม่เหมือนกันและลายนิ้วมือคนจะไม่เปลี่ยนแม้อายุมากขึ้น ลายนิ้วมือของคนเกิดขึ้นนับตั้งแต่เป็นทารกอยู่ในครรภ์มารดาเป็นเวลา 7 เดือน ก็จะมีลายนิ้วมือเกิดขึ้นเป็นของตัวเอง เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ลายนิ้วมือก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลง และเมื่อพบอุบัติเหตุกับลายนิ้วมือร่างกายเราก็จะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอเองได้ ทำให้ลายนิ้วมือเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกในการใช้เพื่อระบุตัวบุคคลนั้นๆ (Identification) ได้อย่างแท้จริง

finger2 รูป ประเภทของลายนิ้วมือของคนส่วนใหญ่ 3 ประเภท

การใช้ลายนิ้วมือของบุคคล มาเป็นเครื่องมือที่ใช้ชี้ชัดถึงตัวบุคคลหรือเป็นการระบุตัวตนของบุคคลนั้นๆ ถือได้ว่ามีการศึกษาในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จนพิสูจน์ให้เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปแล้วว่า มีความถูกต้องแม่นยำสูงมาก และจากข้อสรุปผลการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์โดยได้มีการคำนวณตัวเลขที่น่าทึ่งเกี่ยวกับเรื่องลายนิ้วมือของมนุษย์กล่าวไว้ว่า มนุษยชาติในจำนวน 600 ล้านคนและใช้ในเวลา300ปี ถึงจะมีโอกาสที่ลายนิ้วมือจะซ้ำกันได้แค่เพียง 1 คู่เท่านั้น และอีกเหตุผลที่ทำให้ลายนิ้วมือถูกนำมาประยุกต์ใช้งานกันอย่างแพร่หลายก็คือ ผลวิจัยทางการแพทย์บอกไว้ว่า ทารกเมื่ออยู่ในครรภ์มารดา7เดือนก็จะมีลายนิ้วมือเกิดขึ้นเป็นของตัวเองซึ่งเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ลายนิ้วมือก็จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปถึงแม้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับลายนิ้วมือร่างกายมนุษย์ก็จะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอนั้นได้ ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ลายนิ้วมือนั้นถือเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคลซึ่งจะไม่เหมือนกันเลยและไม่สามารถลอกเลียนแบบกันได้ ถูกนำมาเป็นตัวชี้ชัดแต่ละบุคคลได้อย่างดีเยี่ยมอย่างแท้จริง

เครื่องสแกนลายนิ้วมือ, เครื่องสแกนใบหน้า กับการศึกษาด้านไบโอเมตริกส์ (Finger Recognition, Facial Recognition V.S. Biometrics)

จริงๆ วิธีที่จะนำมาใช้ในการที่จะยืนยันตัวบุคคล หรือการระบุตัวตนให้แน่ชัดนั้น (IDENTIFICATION) มีอยู่หลายวิธีการที่เดียว แต่วิธีที่เป็นที่ยอมรับและถูกนำมาใช้ในการแยะแยะตัวบุคคลให้ถูกต้องแม่นยำและรวดเร็วที่สุดวิธีหนึ่งก็คือการเปรียบเทียบด้วยลายนิ้วมือ (Fingerprint) นั่นเอง ก่อนที่จะกล่าวถึงหลักการทำงาน ของเครื่องสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint หรือ Finger scan) ที่ถูกออกแบบมาใช้งานไม่ว่าจะนำเครื่องสแกนลายนิ้วมือมาใช้เป็นเครื่องบันทึกเวลาทำงาน หรือใช้เพื่อควบคุมการเข้า-ออกประตู (ACCESS CONTROL) ก็ตามแม้แต่เครื่องสแกนใบหน้าก็จำเป็นต้องอาศัยการออกแบบโดยใช้หลักการจากความรู้จากวิชาไบโอเมติกส์ขั้นพื้นฐานทั้งสิ้น ทุกวันนี้มีการใช้เครื่องบันทึกเวลาทำงานโดยใช้แบบเครื่องสแกนลายนิ้วมือและเครื่องสแกนใบหน้ามาแทนแบบเครื่องทาบบัตร เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะป้องกันการทาบบัตรแทนกันได้ (Buddy Punching) ซึ่งเครื่องสแกนลายนิ้วมือ แก้ปัญหานี้ได้เพราะ ไม่มีใครที่มีลายนิ้วเหมือนกัน

ตัวอย่างรูป เครื่องสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint หรือ Finger scan)

รูป เครื่องสแกนลายนิ้วมือแบบต่าง ๆ

สามารถสแกนลายนิ้วมือและกดใส่รหัสประจำตัว หรือ ทาบบัตรประจำตัวได้ด้วย แต่จะใช้สแกนลายนิ้วมือเป็นหลัก แต่ถ้าคนที่มีลายนิ้วมือไม่ชัด รปภ. ก็จะอนุญาติให้ใช้กดรหัสประจำตัวพนักงานแทนได้ หรือ ใช้สแกนบัตร เครื่องสแกนลายนิ้วมือมีความเร็วในการสแกน 1 วินาที ต่อคน finger4 รูป แสดงหลักการทำงานของเครื่องสแกนลายนิ้วมือ finger5 รูป แสดงหัวอ่านสแกนลายนิ้วมือแบบต่าง ๆ

รูป แสดงหลักการทำงานของเครื่องสแกนลายนิ้วมือ
รูป ชิ้นส่วนในของเครื่องสแกนลายนิ้วมือ

         ไบโอเมตริกส์ คืออะไร (Biometrics) คำว่า ไบโอ (BIO) หมายถึง สิ่งมีชีวิต ส่วนคำว่าเมติกส์ (Metrics) ไบโอเมตริกส์ ก็คือการวัดค่าต่างๆ ออกมาเป็นหน่วยได้ ซึ่งเมื่อนำทั้งสองคำมารวมกันแล้ว ก็น่าจะหมายความถึง การผสมผสานกันของเทคโนโลยีทางด้านชีวภาพกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน โดยการใช้การตรวจวัดคุณลักษณะทางกายภาพกับและด้วยเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ก็สามารถประมวลพร้อมทั้งเปรียบเทียบข้อมูลที่ได้จากการตรวจวัดคุณลักษณะทางกายภาพ (Physical Characteristics) รวมถึงคุณลักษณะทางพฤติกรรม (Behavior) ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละคน มาใช้ในการระบุตัวบุคคล นั้น ๆ โดยการเปรียบเทียบกับข้อมูลคุณลักษณะที่ได้บันทึกไว้ในฐานข้อมูลก่อนหน้านี้แล้ว ก็จะสามารถแยกแยะตัวบุคคลที่ถูกตรวจสอบนั้น ออกจากบุคคลอื่นได้ ทางด้านระบบไบโอเมติกส์จึงเป็นเทคโนโลยีที่คนทั่วโลกต่างยอมรับและนำมาประยุกต์ใช้งานให้เกิดประโยชน์กันได้มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทำให้เครื่องสแกนลายนิ้วมือ, เครื่องสแกนใบหน้า จึงถูกออกแบบมาอย่างหลากหลายและด้วยฟังก์ชั่น การทำงานที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างลงตัว ทำให้ในปัจจุบันถือได้ว่าเครื่องมือสแกนนิ้วมือได้เข้ามามีบทบาทในสังคมของเรามากขึ้นและหลากหลาย ซึ่งผู้ผลิตเครื่องสแกนนิ้วมือก็ต้องทำการพัฒนากันอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการพัฒนาทางด้านโปรแกรมการใช้งานให้สามารถตอบสนองความต้องการการใช้งานของแต่ละองค์กรที่แตกต่างกันซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลอย่างไม่มีข้อสงสัย Pattern ของลักษณะใดลักษณะหนึ่งทางกายภาพเช่น ลายนิ้วมือ, ลักษณะใบหน้า, ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละบุคคล ที่ไม่เหมือนกันและไม่สามารถลอกเลียนแบบกันได้นั้นเอง