ระบบกันขโมยจำเป็นจริงๆ เหรอ ?

ได้รับรู้ข่าวสารในปัจจุบันมากมายเช่น ขโมยขึ้นบ้านตอนที่เจ้าของบ้านไปพักผ่อนต่างจังหวัด หรือหัวขโมยขึ้นบ้านกลางดึก เรื่องราวต่างนี้ที่เราได้ดูได้ฟังมา ถ้าย้อนถามกลับว่าท่านมีการรับมืออย่างไรเมื่อท่านไม่อยู่บ้านเป็นเวลานานหรือเมื่อท่านอยู่บ้านคนเดียวช่วงเวลากลางคืน หลายคนมองถึงกล้องวงจรปิดหรือ CCTV แต่ท่านรู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วกล้องวงจรปิดหรือ CCTV ไม่ได้ช่วยให้ท่านปลอดภัยในชีวิตหรือทรัพย์เลย ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นมาดูกัน CCTV ใช้ดูเหตุการณ์และบันทึกเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นหน้ากล้องลองนึกดูว่าถ้าท่านไม่อยู่บ้านแล้วท่านติดกล้องวงจรปิดหรือ CCTV สิ่งที่เกิดขึ้นคือขโมยขึ้นบ้านท่านโดยมีการปิดบังใบหน้าเวลาก่อเหตุท่านต้องสูญเสียทรัพย์สินมีค่าแต่กล้องวงจรปิดของท่านบันทึกภาพได้แต่อาจจะไม่สามารถจับคนร้ายที่ก่อเหตุได้เพราะว่าไม่รู้ว่าเป็นใคร

      รูป ขโมยขึ้นบ้าน ลองมาดูกันว่าถ้า เราติดระบบกันขโมยแล้วจะเป็นอย่างไรกันบ้างเหตุการณ์เดียวกันเมื่อทานไม่อยู่บ้านหลายวันท่านได้เปิดระบบเตือนกันขโมยไว้ถ้าท่านไม่ได้ติดเซ็นเซอร์ที่รั้วบ้านขโมยก็เข้ามาได้แต่พองัดหน้าต่างหรืองัดประตูสัญญาณกันขโมยก็จะดังทันที่คนร้ายก็จะหนีไปท่านก็ไม่สูญเสียทรัพย์สินของท่านหรือถ้าท่านไม่ต่อสัญญาณเสียงแต่เป็นการตั้งให้สัญญาณกันขโมยแจ้งไปที่ป้อมยามหรือไปแจ้งตำรวจท่านก็สามารถจะจับขโมยได้เลยทีเดียว

      เรื่องความจำเป็นนั้นอันนี้แล้วแต่ความชอบครับแต่ถ้าเจอเหตุการณ์เรื่องแบบนี้มาสามหน ผมเองคิดว่าคุ้มค่าครับเพราะหากมันช่วยป้องกันตัวเราและทรัพย์สินได้สักครั้งหนึ่งก็ถือว่าคุ้มแล้วหละครับ วัวหายล้อมคอกมีให้เห็นบ่อยๆ แต่ที่กลัวก็คือวัวก็หายคนที่จะมาล้อมคอกก็ไม่อยู่แล้วนี่สิครับน่ากลัวกว่า ระบบกันขโมยภายในบ้านทำงานโดยใช้ไฟจากภายในบ้านเลี้ยงระบบการทำงานหากไฟถูกตัดก็จะมีแบตเตอรี่สำรองที่ทำงานได้อีกเป็นสิบชั่วโมง นอกจากระบบกันขโมยจะใช้สำหรับป้องกันคนร้ายแล้ว โดยส่วนมากระบบจะมีปุ่มกดสำหรับขอความช่วยเหลือโดยเมื่อกดแล้ว ไซเรนในบ้านก็จะทำงานทันที เช่นหากมีคนแก่ หรือเด็กอยู่ในบ้านลำพังแล้วเกิดเป็นลมเป็นแล้งต้องการความช่วยเหลือก็สามารถกด Keypad เพื่อส่งสัญญาณและโทรเข้าหมายเลขที่ตั้งไว้อัตโนมัติ แต่ผมเชื่อว่าหลายคนบอกว่าเหล็กดัดน่าจะชัวร์กว่า อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพความแข็งของเหล็กดัดแต่ตามบ้านจัดสรรต่างๆนั้นผมเห็นเวลาเค้างัดเหล็กดัดนั้น ใช้เวลาไม่ถึง 15 วินาทีก็เปิดหน้าต่างออกหมดแล้ว โจรมันไม่ค่อยแงะนะครับอย่าลืม !! ส่วนมากจะใช้ชะแลงงัดทีเดียวก็ออกเลย ผมเลยมองว่าเหล็กดัดเป็นเพียงอุปกรณ์ช่วยถ่วงเวลาได้อีกสัก สิบ ยี่สิบ วินาทีเท่านั้นเอง นอกจากป้องกันการงัดแงะระบบกันขโมยรุ่นที่ดีๆหน่อยก็อาจจะพ่วงกับการทำงานของตัว Smoke Detector ได้อีกด้วยกรณีเกิดประกายไฟ หรือมีควันที่อาจจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ระบบสัญญาณก็จะทำงานทันทีเช่นกัน